Đăng vào ngày 2021-07-07 21:33:50 mục Tin tức 5500 lượt xem

KINH NGHIỆM XƯƠNG MÁU HỌC GIẢI PHẪU

 

1. Đối với các sinh viên Y dược năm nhất, thì môn giải phẫu đúng là một môn khó, hay có thể nói là khó nhất năm 1. Nhưng nếu ai học Y năm nhất mà không sợ môn này thì quả là… đầu óc… không được bình thường. Nhưng khi lên năm 2, gặp mấy môn khác như sinh lí, hóa sinh…thì thấy giải phẫu quả thật dễ hơn rất nhiều. Vấn đề là các bạn phải biết cách học nào sao cho phù hợp thôi.

Khi học giải phẫu, nếu cứ dùng cách học thuộc lòng như hồi cấp 3, cho dù có siêng năng, cần cù, thường xuyên ôn lại bài cũ đi chăng nữa, thì chắc chắn cỡ 1 tháng sau, các bạn sẽ thấy “đuối” với môn này.

Cách học: Theo kinh nghiệm của một anh tiền bối, thì chìa khóa để học tốt môn giải phẫu, đơn giản đó chính là “VẼ”.

Môn giải phẫu là môn học về hình thái, cho nên không thể tách rời với hình vẽ, với cuốn Atlas của Netter. Đọc được đoạn nào trong sách, thì đều phải đối chiếu với hình vẽ trong Atlas, như thế mới dễ hiểu, hạn chế việc tưởng tưởng chi tiếtgiải phẫumột cách mơ hồ, không rõ ràng.

Rồi dựa vào những gì mình đọc trong sách, và thấy trong Atlas, các bạn hãy vẽ nó ra giấy, một hình như vậy, các bạn hãy vẽ ra cỡ 3-4 lần, rồi tự chú thích các chi tiết lên hình vẽ đó, thế là các bạn đã hiểu bài, lại vừa nhớ bài luôn.

Hãy nhớ: không nên ngại vì mình vẽ xấu, hay chỉ vì nhát vẽ, hãy cố vẽ vì đó là cách học của môn giải phẫu.

Một hình vẽ, tuy là nó khá đơn giản, nhưng nó có thể tóm gọn một nội dung khá lớn, với lại nó rất dễ thuộc (vì não ta nhớ hình ảnh nhanh và lâu quên hơn là nhớ chữ), như vậy em có thể học bài tương đối nhanh, nhưng vẫn đầy đủ ý chính, mà đầu óc vẫn thấy nhẹ nhàng, còn hơn là cặm cụi lầm bầm, ghi nhớ từng đoạn, từng chữ, từng dấu chấm phẩy trong sách, vừa lâu, khó nhớ, lại mệt óc, mà lượng kiến thức cũng chừng đó.

Rồi khi nhớ lại bài, mình chỉ việc hình dung cái hình vẽ đó trong đầu, là nó đã cung cấp ta khá nhiều thông tin, rồi ta cứ dựa vào nó, nói ra những gì mình đã học. Chứ không nhớ ra từng câu chữ như khi học thuộc lòng.

Nhưng không phải cứ vẽ như thế nào là được, các bạn hãy vẽ sao cho hình càng đơn giản càng tốt, như vậy càng dễ thuộc.

Có thể khi vẽ một hình, lần đầu các bạn sẽ thấy khó, còn dựa vào hình trong sách, atlas, nhưng vẽ nó lần thứ 2 sẽ thấy dễ hơn, lần thứ 3, thứ 4 thì các bạn có thể vẽ nó mà không cần nhìn sách, hoặc atlas, lúc đó thì các bạn đã thuộc bài rồi.

Còn những cái gì không thể vẽ ra được, chẳng hạn các ghi chú thêm, chức năng, mối tương quan…hay là thông tin gì quan trọng thì các bạn nên ghi ra giấy riêng, rồi học thuộc, nhưng nó sẽ khá dễ dàng, vì nó ngắn nên học nhanh thuộc.

Ngoài ra, các bạn nên làm một số câu trắc nghiệm, để kiểm tra kiến thức mình đã học, và biết thêm một số kiến thức nho nhỏ.Chúc các bạn học tốt môngiải phẫu.

2. Mỗi ngày đều coi bài giải phẫu 30 phút trở lên.

Bữa nào cảm thấy mệt thì nhìn hình aslat. Chú trọng những chỗ nào thầy giảng trên slide lúc đi thực tập và đánh dấu bằng bút dạ quang để về xem lại. Đặc biệt khi vào phòng thực tập phải tận dụng thời gian, mô hình và xác 1 cách tối đa và hiệu quả. Mày mò vào trong những cái xác để khi ra thi còn biết làm.

Bữa nào khỏe thì xem chữ trong sách giáo khoa. Chú trọng những chỗ nào thầy cô nhấn mạnh trong khi giảng bài và nhớ đánh dấu bằng bút dạ quang.

Trước khi đi họclý thuyết hoặc đi thực tập đều phải coi bài trước. Cho dù không hiểu gì thì cũng cứ coi.

Khi về nhà xong thì lập tức coi bài lại để khắc sâu hơn trong đầu.

Về phần trong cuốn sách trắc nghiệm cũng phải coi, coi càng nhiều càng tốt, để quen các dạng với các cách hỏi của các câu hỏi trắc nghiệm.Và luyện làm trong vòng 30 phút xem cố gắng làm nổi 60 câu trắc nghiệm không.

Một lần nữa mình xin nhấn mạnh là môn Giải Phẫu không phải là văn xuôi. Nên không thể học dồn. Phải chia ra mỗi ngày mỗi học.

3. Down hình giải phẫu trên mạng về rồi chỉnh sửa, xóa hết chú thích, đem đi in rồi tự mình điền chú thích vào. Tự tay điền chú thích sẽ nhanh thuộc hơn là ôm atlat học vẹt

4. Để học tốt môn Giải Phẫu, ít nhất em cần thực hiện những điều sau:

Em hãy đọc lại phương pháp học Giải Phẫu đã được trình bày trong bài “Nhập môn Giải Phẫu học”.

Em phải học thuộc tất cả các bài được dạy trong lớp cũng như phần đọc thêm trong bộ Bài giảng Giải Phẫu học tập 1 và tập 2.

Để luyện kỹ năng làm bài, Em phải tập trả lời tất cả các câu trắc nghiệm về học phần mình sẽ thi và học trong sách Câu hỏi trắc nghiệm của Bộ môn biên soạn

Cuối cùng, nếu chưa nắm vững phần thực hành, em có thể làm đơn xin thực tập lại và nộp tại bộ môn Giải Phẫu. Qua đó, bộ môn sẽ sắp xếp cho Em thực tập chung với các lớp Y1.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC TẬP – Y1

Nguyễn Đức Vượng – Y14F – Đại Học Y Dược Tp Hồ Chí Minh.

Danh mục: Tin tức

Luyện thi nội trú
Khóa học mới
Messenger
Chat ngay
Chat hỗ trợ
Chat ngay