Đăng vào ngày 2021-08-15 01:28:26 mục Tin tức 5500 lượt xem

5 điều nếu không học Y có lẽ tôi đã không biết

Trong cuộc sống, mỗi ngành nghề đều có một sứ mệnh thiêng liêng và không phải ngẫu nhiên người ta nói nghề Y là một nghề cao quý. Với thời gian đào tạo dài nhất trong các ngành nghề, những câu chuyện học tập ở trường Y cũng rất khác biệt. Dưới là 5 điều mà nếu không học Y sẽ không biết:

1. Thi chạy trạm:
Đây là hình thức thi đặc trưng chỉ có ở trường Y, được sử dụng nhiều nhất trong bộ môn Giải Phẫu. Tuỳ vào mỗi trường sẽ có số lượng trạm và thời gian cho từng trạm là khác nhau (ví dụ tổng có 3 trạm, mỗi trạm gồm 10 chi tiết, thời gian cho mỗi trạm là 3 phút) . Mỗi trạm sẽ có những mô hình hoặc xác Giải Phẫu đã được đánh số các chi tiết, sinh viên tìm chi tiết và cho biết tên của những chi tiết đó. Với thời gian rất ngắn, sinh viên chỉ kịp tìm và ghi chứ không kịp nghĩ xem đó là chi tiết gì. Hơn nữa, không có thời gian nghỉ giữa các trạm nên điều duy nhất sinh viên có thể làm là chạy thật nhanh. Phần thi kết thúc nhanh hơn một cơn gió khiến tất cả sinh viên đều phải ngỡ ngàng.

2. Học Y không chỉ học 6 năm:
“Học Y là học cả đời” câu nói này quả không sai. Một bác sĩ vừa tốt nghiệp trường Y phải học thêm rất nhiều để vận dụng lý thuyết, kỹ năng lâm sàng, kiến thức chuyên môn để nâng cao tay nghề bằng cách có thể học BSNT, học chuyên khoa… Cuộc đời thì quá ngắn, còn nghề Y thì quá dài để học. Và dù bạn có trở thành GS, TS nào đi chăng nữa thì bạn vẫn phải không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức y khoa từng ngày.

3. Đi viện không nhất thiết phải trực nhà xác:
Sinh viên đi thực tập tại các bệnh viện theo từng môn, từng khoa để tích luỹ kiến thức, trải nghiệm thực tế tại môi trường bệnh viện. Câu hỏi đặt ra là: “Liệu đi trực có phải trông nhà xác không?” thì câu trả lời có thể là “Không” hoặc “Có” tuỳ vào bệnh viện theo học, nhưng thường thì sẽ không phải trực nhà xác nên các bạn yếu bóng vía không cần lo lắng quá nhé!

4. Bạn sẽ muốn thay đổi chuyên khoa rất nhiều!
Việc đi học lâm sàng tại các bệnh viện theo từng khoa, tiếp xúc với những chuyên gia đầu ngành đó khiến ta có kiến thức nền móng cũng như cái nhìn tổng quát về từng chuyên khoa. Sự mới lạ đó sẽ khiến bạn hứng thú, nếu không thưc sự đam mê một chuyên khoa nhất định sẽ rất dễ muốn thay đổi khi tìm được điều thú vị riêng ở mỗi khoa.

5. Bạn sẽ có 7749 lần muốn bỏ cuộc!
Con đường ngành Y thực sự vô cùng vất vả, gian truân. Thời gian 6 năm ở trường Y có rất nhiều áp lực từ chuyện thi cử, thầy cô, bạn bè,... cho đến khi ra trường áp lực từ bệnh nhân, đồng nghiệp, môi trường làm việc… khiến bạn rất nhiều lần cảm thấy ngột ngạt, muốn từ bỏ, buông xuôi, hay đi tìm niềm đam mê thực sự. Vậy nên, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ, xác định đúng đắn con đường mình lựa chọn và quyết tâm đến cùng với một “tình thần thép”, bạn chắc chắn sẽ có động lực để vượt qua tất cả!

“Đời phải trải qua giông tố, nhưng không được cúi đầu trước giông tố” (BS. Đặng Thuỳ Trâm). Đi qua chông gai, thử thách, bạn sẽ mạnh mẽ và trưởng thành hơn rất nhiều. Những người làm nghề Y là những người hy sinh thầm lặng, mang hạnh phúc đến cho đời. Nếu bạn thực sự đam mê, bạn sẽ hạnh phúc với công việc của chính mình. 
Cre: Thu Uyên - Sinh Viên Y

Danh mục: Tin tức

Luyện thi nội trú
Khóa học mới
Messenger
Chat ngay
Chat hỗ trợ
Chat ngay